อาชีพที่น่าสนใจ สาขาอาชีพแห่งอนาคต




 น้องๆ เคยสงสัยกันไหมว่าเรียนอะไรที่จบแล้วหางานง่าย มีรายได้ดี จบออกมาแล้วสามารถทำงานพร้อมทั้ง ประกอบอาชีพได้เลย และเป็นอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต ไม่ใช่จบมาแล้วได้แค่ใบปริญญา มีจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาเกินกว่าตำแหน่งงานว่างที่เปิดรับสมัคร จะทำงานแต่ละครั้งต้องเริ่มต้นฝึกฝนกันใหม่ ส่งผลให้เกิดการจ้างงานที่ต่ำกว่าวุฒิการศึกษา หากเตรียมตัวกันตั้งแต่วันนี้ มาศึกษาดูอาชีพ สาขาแห่งอนาคตกันเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกคณะ เพื่อศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย จบออกมาแล้วจะได้หางานง่าย และมีรายได้ที่ดีค่ะ


1.      กระแสความนิยม Inter
ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้โลกกลายเป็นดวงดาวที่ไร้พรมแดน ผู้คนสามารถทำการค้าขายได้ทั่วโลก ดังนั้นการเรียนการเรียนเพื่อตอบสนองความต้องการของโลกด้านนี้จึงน่าสนใจอย่างยิ่ง อาชีพในอนาคตของสาขานี้ได้แก่
อาชีพล่าม มัคคุเทศก์
อาชีพนักแปล
อาชีพนักธุรกิจระหว่างประเทศ
นักกีฬาอาชีพ
อาชีพเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี
2.      กระแส E-commerce
ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย กระแส E-commerce สามารถปฏิวัติการค้าขายแบบเก่าๆ ได้อย่างชิ้นเชิง เพราะมีต้นทุนที่ต่ำ แต่รายได้สูง จึงเป็นสาขาและอาชีพที่จำเป็นต่อโลกนี้อย่างแน่นอน อาชีพในอนาคตของสาขานี้ได้แก่
อาชีพ Webmaster
อาชีพ Programmer
อาชีพ Graphic Design
อาชีพ วิศวกร ซอฟต์แวร์
อาชีพนักบิน
3.      กระแสการขาดแคลนพลังงาน Energy
ทรัพยากรของโลกมีจำนวนจำกัด และกำลังจะมีปัญหาขาดแคลน การศึกษาในเรื่องการจัดการทรัพยากร การค้นคว้าพลังงานใหม่ๆ และการจัดการสิ่งแวดล้อม จึงเป็นสาขาที่มีอนาคตอย่างยิ่ง อาชีพในอนาคตของสาขานี้ได้แก่
อาชีพ วิศวกร ปิโตรเคมี
อาชีพ วิศวกร นาโน
อาชีพ นักธรณีวิทยา
อาชีพ วิศวกร เครื่องกล
อาชีพ นักเทคโนฯ ชีวภาพ
4.      กระแสความนิยม Center
กระแสที่เกิดจากการรวมกลุ่มเป็นศูนย์กลางแรงงาน และศูนย์กลางแรงงานและศูนย์กลางผลิตสินค้าเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองกับประเทศคู่ค้า จะทำให้เกิดการสร้าง การผลิตสินค้านานาชาติขึ้น อาชีพในอนาคตของสาขานี้ได้แก่
อาชีพผู้นำเข้าและส่งออก
อาชีพนักการฑูต
อาชีพนักกฎหมายระหว่างประเทศ
5.      กระแสความความตื่นตัว ภูมิปัญญาท้องถิ่น
คนไทยเริ่มตื่นตัวในการใช้ชีวิตแบบพอเพียง เริ่มตระหนักถึงของดีที่บรรพชนคิดไว้ให้ และนำมาประยุกต์กับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งวัฒนธรรม กีฬา วิถีชีวิตของคนไทยจะกลายเป็นอาชีพที่หารายได้เข้าประเทศ อาชีพในอนาคตของสาขานี้ได้แก่
อาชีพนักวิทยาศาสตร์
อาชีพนักวิจัย
อาชีพนักออกแบบผลิตภัณฑ์
แพทย์แผนไทย , จีน
6.      กระแสสังคมที่เปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น Social
เมื่อวิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้า คนในสังคมรู้จักการดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธี ผู้สูงอายุจะก้าวทันเทคโนโลยีและคำนึงถึงคุณภาพชีวิตตนเองมากขึ้น ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุจะสามารถทำเงินได้ในอนาคต อาชีพในอนาคตของสาขานี้ได้แก่
แพทย์
ทันตแพทย์
เภสัชกร
พยาบาล
อาชีพด้านสุขภาพ
7.      กระแสนวัตกรรม
กระแสนี้จะเป็นการศึกษา วิจัย บูรณาการ ศาสตร์ด้านการสื่อสาร คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี การจัดการเชิงธุรกิจ ศิลปะ เข้าด้วยกัน เพื่อก่อให้เกิดการคิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ สาขานี้จึงเป็นที่ต้องการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ อาชีพในอนาคตของสาขานี้ได้แก่
อาชีพที่เรียนเกี่ยวกับสาขาวิทยาศาสตร์
อาชีพที่เรียนเกี่ยวกับสาขาการออกแบบภายใน
อาชีพที่เรียนเกี่ยวกับสาขาภาพยนต์และวีดีโอ
อาชีพที่เรียนเกี่ยวกับสาขาการศึกษาการออกแบบ