วิธีทำขนมครกสิงคโปร์ ขนมครกใบเตย อาชีพเสริม อาชีพช่องทางทำกิน


วิธีทำขนมครกสิงคโปร์ ขนมครกใบเตย อาชีพเสริม อาชีพช่องทางทำกิน คงเป็นที่รู้จักกันดีว่าขนมครกหน้าตามันเป็นยังไง ขนมโบราณที่ไม่โบราณ และยังเป็นที่นิยมของคนทุกกลุ่มวัย วันนี้เองจะมาแนะนำอาชีพเสริม อาชีพอิสระทำเงินกัน นั้นก็คืออาชีพขายขนมครกสิงคโปร์หรือขนมครกใบเตยนั้นเอง


วัสดุ/อุปกรณ์ที่สำคัญ ๆ

ที่ต้องใช้ในการทำ “ขนมครกสิงคโปร์” ก็มี… พิมพ์เหล็กลายดอกมะยมที่มีฝาปิด, เตาแก๊ส, ไม้แซะขนม, กระบวยหรือกาน้ำขนาดเหมาะมือ (ใช้สำหรับหยอดขนม), ถาดสแตนเลสสี่เหลี่ยมผืนผ้า, ถัง, ทัพพี, ที่ร่อนแป้ง และเครื่องใช้อื่น ๆ ที่สามารถหยิบฉวยเอาได้จากในครัว

ส่วนผสม/วัตถุดิบหลัก ๆ ของขนมครกสิงคโปร์ 
 - แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1 กก
- แป้งมันสำปะหลัง 1 กก
- ไข่ไก่ 12 ฟอง
- น้ำกะทิ (รวมหัว-หาง ) 2 กก
- น้ำตาลทราย
- นมสด
- ใบเตยหอม 15 ใบ
- ผงฟู,
- เกลือ
- เนย

วิธีการทำขนมครกสิงคโปร์
เริ่มจากนำแป้งสาลีกับแป้งมันสำปะหลังมาผสมกับผงฟู แล้วทำการร่อนแป้งที่ผสมกับผงฟูใส่ไว้ในภาชนะ เพื่อให้อากาศผสมในแป้ง และทำให้แป้งขนมเบาขึ้น จากนั้นนำเอาใบเตยหอมมาล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้น นำไปโขลกหรือปั่นให้ละเอียด นำมาคั้นกับน้ำ แล้วกรองด้วยผ้าขาวบางเอากากออก ตั้งพักไว้สักครู่

นำน้ำตาลทรายใส่ลงในแป้ง ตามด้วยเกลือนิดหน่อย ใช้มือเคล้า ๆ พอให้ทั่ว ใส่ไข่ไก่ตามลงไปในแป้ง ใช้มือนวดเบา ๆ พอให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วค่อย ๆ ใส่น้ำกะทิ และนมสด ตามลงไปทีละน้อย เสร็จแล้วจึงใส่น้ำคั้นใบเตย ใช้ทัพพีคนไปเรื่อย ๆ จนนำตาลละลายและส่วนผสมเข้ากันดี ตั้งพักไว้ประมาณ 20 นาที

ระหว่างรอให้แป้งเซ็ตตัว ให้นำพิมพ์ขนมสำหรับทำขนมมาเตรียมไว้ ตั้งไฟให้ร้อนจัด ใช้แปรงหรือผ้าจุ่มน้ำมันพืชหรือเนย ทาพิมพ์ขนมให้ทั่ว (เพื่อช่วยให้ขนมร่อนและไม่ติดพิมพ์)

พอพิมพ์ร้อนดีแล้วตักแป้งใส่กระบวยหรือกาน้ำที่ถนัดมือ แล้วทำการหยอดแป้งลงในพิมพ์แต่ละช่องให้เต็มหลุม ปิดฝาจนขนมสุก ใช้ไฟอ่อน ๆ ประมาณ 2-3 นาที (ถ้าใช้ไฟแรงขนมจะไหม้เสียหมด) ไม่ต้องกลับด้านเพราะขนมจะสุกทั่วได้เอง พอขนมสุกจะฟู ใช้ไม้หรือเหล็กแซะแคะขนมออกจากพิมพ์มาแผ่ไว้บนตะแกรงที่เตรียมไว้ รอให้ขนมพออุ่น ๆ (การหยอดแป้งครั้งต่อไปไม่ต้องใช้น้ำมันหรือเนยเช็ดพิมพ์แล้ว)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น